Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động hoạt động chống phá ngày càng tinh vi, phức tạp. Đặc biệt, chúng lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet, mạng xã hội và các nền tảng truyền thông để hướng lái dư luận theo hướng tiêu cực, kích động tư tưởng hoài nghi, gieo rắc nhận thức sai lầm liên quan đến các hoạt động của bầu cử, điển hình như sau:
Thứ nhất: Chúng xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với công tác bầu cử, bầu cử chỉ là “màn kịch dân chủ” do Đảng đạo diễn, “không thể có cuộc bầu cử dân chủ khi Đảng Cộng sản lãnh đạo”; các đối tượng xấu đã quy kết cho rằng cuộc bầu cử do Đảng Cộng sản lãnh đạo là không chính danh, không đúng quy định của pháp luật, ngăn cản quyền bầu cử của nhân dân.
Những luận điệu rêu rao trên là hoàn toàn sai sự thật, tại Khoản 1, Điều 4, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định rõ: “Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.
Vì vậy, việc Đảng lãnh đạo đối với công tác bầu cử là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Hơn nữa, thực tiễn lịch sử đã chứng minh, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Từ khi ra đời đến nay, Đảng đã lãnh đạo dân tộc ta vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và từng bước đưa Việt Nam đi lên con đường phát triển. Đặc biệt, sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Từ một quốc gia nghèo nàn, lạc hậu, bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh đã vươn lên trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, nền kinh tế tăng trưởng khá ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện, vị thế và uy tín quốc tế ngày càng được nâng cao.

Hình ảnh minh họa
Thứ hai: Chúng triệt để lợi dụng quyền tự ứng cử, ráo riết thực hiện lợi dụng mạng xã hội để lập ra các hội nhóm mạo danh ‘dân chủ’, hô hào ký tên ảo, tung hô, cổ súy cho những đối tượng tự xưng là nhà dân chủ ra ứng cử nhằm gây rối công tác chuẩn bị nhân sự của các cơ quan chức năng.
Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước. Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, quyết định các vấn đề của địa phương do luật định, giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương và việc thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân.
Chính vì vậy, những người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp phải đáp ứng những tiêu chuẩn nhất định. Việc lựa chọn những ứng cử viên để bầu vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp được tiến hành theo đúng quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Hơn nữa, Chỉ thị số 46-CT/TW cũng đã nêu rõ “...không đưa vào danh sách ứng cử những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, bảo thủ, tư tưởng bè phái, cục bộ, địa phương; các đối tượng đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm, đã bị các cơ quan có thẩm quyền kết luận không trung thực; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra những vụ, việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, mất đoàn kết nghiêm trọng”.
Có thể thấy, đằng sau chiêu trò “tự ứng cử” của các phần tử chống đối, phá hoại là với hy vọng hão huyền nếu trúng cử sẽ biến Quốc hội, HĐND trở thành diễn đàn cho họ thực hiện các hoạt động chống phá Đảng, chống phá Nhà nước, gây rối hoạt động của cơ quan dân cử nói riêng và của Nhà nước nói chung, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” ngay trong cơ quan dân cử của nước ta, làm nước ta tự suy yếu từ bên trong. Tuy nhiên, mặc dù dùng âm mưu, thủ đoạn thâm độc, nham hiểm đến mức nào, họ cũng không thể đánh lừa được cử tri và ở bất kỳ cuộc bầu cử nào chiêu trò “tự ứng cử” đều bị cử tri nơi cư trú vạch mặt thẳng thừng.
Thứ ba, các phần tử chống đối ra sức xuyên xuyên tạc công tác tổ chức bầu cử, tung ra các kiến nghị vô căn cứ
Các phần tử phản động, chống đối, cơ hội chính trị rêu rao những luận điệu vô cùng độc hại, tiêu cực, cho rằng bầu cử Quốc hội chỉ là hình thức, quyền lực trong Quốc hội đã được các “phe nhóm” của Đảng “an bài”, “thỏa hiệp”, “phân chia”. Ngoài ra, trước vấn đề về số lượng, cơ cấu đại biểu Quốc hội, đặc biệt là về số lượng đại biểu là người ngoài Đảng, các đối tượng cơ hội chính trị cũng tích cực chọc ngoáy, xuyên tạc, biến tướng bản chất vấn đề.
Tại Nghị quyết số 1185/NQ-UBTVQH15 ngày 10/11/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu Quốc hội khóa XVI, cơ cấu số lượng đại biểu là người ngoài Đảng từ 25-50 đại biểu (5-10%). Tuy nhiên, với mưu đồ chống phá công tác bầu cử, các đối tượng xấu đã biến tướng, xuyên tạc bản chất vấn đề, đưa ra những luận điệu hướng lái, cho rằng Đảng quy định số lượng đại biểu ngoài Đảng là quá ít, cần phải “cân bằng quyền lực” trong Quốc hội bằng cách chia một nửa số ghế cho những người ngoài Đảng… Thậm chí, có đối tượng còn đòi xóa bỏ cơ chế bầu cử hiện tại, tiến hành bầu cử theo phương thức của các nước tư bản.
Do vậy, để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 mỗi cá nhân, tổ chức cần nâng cao tinh thần cảnh giác, nhận diện và chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc, gây rối, bôi nhọ, phá hoại cuộc bầu cử của các thế lực thù địch và các phần tử bất mãn, cơ hội chính trị. Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thiết lập xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, góp phần tạo môi trường thực sự thuận lợi để chuẩn bị, tổ chức thành công cuộc bầu cử.
Phòng An ninh chính trị nội bộ