Trong 5 năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và sự hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời của các đơn vị liên quan, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phát huy vai trò tiên phong trong việc thực hiện chuyển đổi số, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước, bảo đảm an ninh trật tự và phục vụ người dân hiệu quả hơn.
Trên cơ sở đó, Công an tỉnh đã tập trung đầu tư nâng cấp hệ thống thông tin liên lạc, thiết bị bảo mật đường truyền; trang bị phương tiện phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác, nhất là triển khai Đề án 06 và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Để thực hiện vai trò dẵn dắt, đi đầu, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh việc tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số.
Công an tỉnh Lâm Đồng tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Cùng với tiến trình số hóa sâu rộng trên toàn tỉnh, Công an Lâm Đồng đã chuyển đổi mạnh mẽ từ quản lý thủ công sang điện tử; đẩy mạnh số hoá hồ sơ, tài liệu, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, từng bước xây dựng dữ liệu điện tử dùng chung. Nhờ đó, tổng số hồ sơ nghiệp vụ hiện hành được số hoá đạt gần 87%, hồ sơ lưu trữ đạt gần 30%; kết quả giải quyết thủ tục hành chính phát sinh trước ngày 01/7/2022 còn hiệu lực đã số hoá đạt hơn 96%; 100% hồ sơ phát sinh từ ngày 01/7/2022 đến nay được số hoá ngay sau khi có kết quả.

Người dân và doanh nghiệp được phục vụ nhanh chóng, thuận tiện khi liên hệ công việc
Nhờ nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, tỷ lệ thủ tục hành chính toàn trình và một phần đạt khoảng 77%; dịch vụ công thiết yếu thuộc Đề án 06 đạt gần 96%. Điều này giúp cho người dân và doanh nghiệp được phục vụ nhanh chóng, thuận tiện khi liên hệ công việc.
Với phương châm “lấy người dân làm trung tâm, lấy hiệu quả làm thước đo”, nhiều đợt cao điểm được mở ra nhằm huy động tối đa lực lượng, thành lập các tổ lưu động đến từng nhà dân để thu nhận hồ sơ căn cước công dân và định danh điện tử. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của các ngành, các cấp phối hợp với lực lượng Công an trong công tác thu nhận hồ sơ căn cước công dân và định danh điện tử; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, sử dụng ứng dụng VNeID. Qua đó, đã thu nhận hơn 3,5 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân và hơn 2,1 triệu tài khoản định danh điện tử, góp phần phục vụ tốt công tác quản lý dân cư, tạo nền tảng cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu nghiệp vụ, đáp ứng các yêu cầu phòng, chống tội phạm, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Cơ sở dữ liệu về dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” và ngày càng được làm “giàu”
Là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý hệ thống dữ liệu, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tham mưu triển khai có hiệu quả Luật Căn cước trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, đã phối hợp làm sạch, đồng bộ dữ liệu đạt nhiều kết quả tích cực như: mã số thuế cá nhân đạt gần 63%, bảo hiểm hơn 86%, trẻ em gần 65%, người có công hơn 75%; triển khai hiệu quả 64/105 mô hình. Góp phần đảm bảo an toàn xã hội trong thời đại số.
Bằng những tâm huyết và quyết tâm chính trị cao, Công an tỉnh Lâm Đồng đã khẳng định được tính tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số của toàn lực lượng. Không chỉ là khẩu hiệu mà đó còn là hành động cụ thể, là tương lai đang được hiện thực hoá từng ngày. Bước chuyển mình quan trọng đã góp phần xây dựng lực lượng Công an Lâm Đồng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên quản lý bằng công nghệ, đảm bảo vững chắc an ninh trật tự, mang lại cuộc sống ấm no và hạnh phúc cho Nhân dân.
Thực hiện: Đoàn Dương