
Cán bộ Công an của mô hình “Tôi làm Công an xã” hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến
Công an xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền tại 18/18 thôn trên địa bàn, tuyên truyền cho Nhân dân về dịch vụ công trực tuyến, tiện ích của ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID), các nền tảng tham gia học trực tuyến (binhdanhocvuso.gov.vn và phocap.ai); kết hợp với các mô hình khác như: “Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo”, “vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ”.

Công an xã tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật, ứng dụng định danh điện tử
Tại các thôn có nhiều bà con đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống còn khó khăn, cán bộ Công an xã đã chủ động phối hợp với lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trực tiếp hướng dẫn cho bà con cách sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện các thủ tục hành chính về cư trú trên dịch vụ công trực tuyến.

Cán bộ Công an xã hướng dẫn bà con dân tộc thiểu số về dịch vụ công trực tuyến
Một số kết quả đạt được trong thời gian qua:
- Hướng dẫn 403 lượt công dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên dịch vụ công và cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.
- Tổ chức 21 lượt tuyên truyền vận động người dân tham gia tự học trên nền tảng trực tuyến (binhdanhocvuso.gov.vn và phocap.ai) và 15 lượt tuyên truyền pháp luật tại địa phương.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thu nhận 540 hồ sơ cấp đổi thẻ đảng viên trên địa bàn xã.
- Rà soát, làm sạch dữ liệu dân cư về việc thay đổi tên thôn, tổ dân phố cho 2003 nhân khẩu trên địa bàn.
- Thu nhận 440 hồ sơ cấp thẻ Căn cước cho Nhân dân trên địa bàn xã.

Cán bộ thực hiện mô hình “Tôi làm Công an xã” hướng dẫn nhân dân kích hoạt định danh điện tử
Những con số này không chỉ phản ánh nỗ lực của CBCS mà còn cho thấy sự đồng thuận, hưởng ứng của Nhân dân khi thấy được lợi ích thiết thực từ mô hình.
Bên cạnh việc triển khai “Bình dân học vụ số”, CBCS tăng cường vẫn đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ nghiệp vụ thường xuyên của Công an xã: tuần tra, kiểm soát nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm, phòng ngừa tội phạm, giải quyết vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở.
Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình tại địa phương vẫn còn gặp không ít trở ngại như: một số địa bàn thôn vùng sâu, vùng xa chưa có sóng điện thoại ổn định; tỷ lệ người dân dùng điện thoại thông minh còn thấp; rào cản ngôn ngữ khiến CBCS mất nhiều thời gian hướng dẫn; một bộ phận người dân vẫn chưa thấy rõ lợi ích của thủ tục hành chính trực tuyến.

Cán bộ thực hiện mô hình “Tôi làm Công an xã” thực hiện thủ tục thu nhận hồ sơ cấp Căn cước, định danh điện tử
Để phong trào “Bình dân học vụ số” thực sự đi vào đời sống, lực lượng Công an xã tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên – những lực lượng có kỹ năng, nhận thức tiến bộ – cùng chung tay đưa công nghệ số đến với từng người dân.
Những kết quả bước đầu cho thấy, khi lực lượng Công an sát cánh cùng Nhân dân, từ chủ trương sẽ thành hành động cụ thể; và từ hành động sẽ tạo nên niềm tin, sự đồng thuận, góp phần giữ vững an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở cơ sở.
Thời gian tới, lực lượng Công an xã Cát Tiên 2 sẽ tiếp tục duy trì việc hướng dẫn, hỗ trợ Nhân dân thực hiện thủ tục hành chính tại Công an xã và trực tiếp ở các thôn, buôn; ưu tiên hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số. Song song đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn người dân sử dụng hiệu quả VNeID, Cổng dịch vụ công, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân.
Công an xã Cát Tiên 2