Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, góp phần giữ vững, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương đối với lực lượng Công an nhân dân. Đây không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là cầu nối gắn kết Công an với Nhân dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe, giải quyết bức xúc ngay từ cơ sở. Sau sáp nhập tỉnh, địa bàn rộng, khối lượng công việc của Thanh tra Công an tỉnh tăng lên, tính chất vụ việc đa dạng, nhiều trường hợp phức tạp, đòi hỏi cần phải đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả tiếp dân.
Để đáp ứng yêu cầu, Thanh tra Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trước hết là kiện toàn tổ chức, phân công rõ trách nhiệm; bố trí cán bộ có kinh nghiệm, năng lực trực tiếp làm công tác tiếp công dân. Đơn vị cũng chú trọng nâng cao kỹ năng, đạo đức công vụ cho cán bộ, quán triệt và yêu cầu khi tiếp công dân phải giữ đúng lễ tiết, tác phong, điều lệnh Công an nhân dân, quy tắc, văn hóa giao tiếp ứng xử với nhân dân, có thái độ tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn.
Bên cạnh đó, Thanh tra đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý đơn thư; xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử để tra cứu, tổng hợp, tạo sự minh bạch, nhanh gọn. Các vụ việc phức tạp được giải quyết thông qua cơ chế phối hợp liên ngành với Thanh tra tỉnh, Viện kiểm sát, Tòa án và công an địa phương. Lãnh đạo Thanh tra Công an tỉnh trực tiếp tiếp công dân định kỳ, nhất là với những vụ việc phức tạp.

Lãnh đạo Thanh tra Công an tỉnh trực tiếp tiếp công dân
Nhờ các giải pháp trên, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thanh tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ giải quyết dứt điểm đơn thư tăng cao, tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài giảm rõ rệt. Nhiều kiến nghị, phản ánh chính đáng của nhân dân được tiếp thu, giải quyết công khai minh bạch dân chủ khách quan kết hợp với giải thích, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật để người dân tôn trọng, chấp hành kết quả giải quyết của người có thẩm quyền, từ đó tạo được sự đồng tình, ủng hộ và xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an ngày càng gần gũi, trách nhiệm, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an.
Thời gian tới, Thanh tra Công an tỉnh tiếp tục xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm. Đơn vị sẽ tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ; hoàn thiện quy trình tiếp dân theo hướng khoa học, hiện đại; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành để giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, không để phát sinh “điểm nóng”.
Với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm đổi mới, Thanh tra Công an tỉnh Lâm Đồng đang từng bước nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, góp phần giữ vững an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Thanh tra Công an tỉnh