Hiện nay, Thanh tra Công an tỉnh đang giải quyết 02 thủ tục hành chính cơ bản đối với công dân, gồm: giải quyết khiếu nại và giải quyết tố cáo. Việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính này luôn được cấp ủy, lãnh đạo đơn vị quan tâm chỉ đạo thực hiện bằng nhiều hình thức như: niêm yết đầy đủ nội dung, quy trình thủ tục hành chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa điểm tiếp công dân theo đúng quy định; bố trí địa điểm tiếp công dân tại trụ sở độc lập, thuận tiện cho người dân tiếp cận, liên hệ thực hiện quyền và nghĩa vụ khi đến khiếu nại, tố cáo; đăng tải các bài viết phản ánh hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh.
Đồng thời, Thanh tra Công an tỉnh đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành Công văn số 1347/CAT-PX05 ngày 06/5/2025 về việc tiếp tục thông báo số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an và Công an tỉnh; yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương thực hiện niêm yết công khai tại địa điểm tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính.

Thủ tục hành chính được công khai, niêm yết tại địa điểm tiếp công dân
Trong năm 2025, Thanh tra Công an tỉnh đã tham mưu tiếp nhận, xử lý 439/439 đơn thư từ nhiều nguồn khác nhau như: dịch vụ bưu chính, công tác tiếp công dân và các cơ quan như X05 Bộ Công an, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển đến, chiếm 9,3% tổng số đơn toàn lực lượng Công an tỉnh tiếp nhận.
Công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an, qua đó hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp; không để xảy ra việc lợi dụng khiếu nại, tố cáo gây phức tạp tình hình, hình thành các điểm nóng về an ninh, trật tự trên địa bàn.
Việc đẩy mạnh công khai, minh bạch thủ tục hành chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Công an tỉnh đã bảo đảm các nguyên tắc kịp thời, đầy đủ, chính xác, gắn với quyền tiếp cận thông tin của công dân; góp phần giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung, quy trình và các quy định pháp luật liên quan, làm cơ sở để thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về mở rộng dân chủ, bảo đảm quyền công dân.
Thời gian tới, Thanh tra Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; không ngừng nâng cao hiệu quả công khai, minh bạch thủ tục hành chính, góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, vì Nhân dân phục vụ.
Thanh tra Công an tỉnh